KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

IKIGAI - TÌM KIẾM MỘT SỰ NGHIỆP HẠNH PHÚC


IKIGAI - TÌM KIẾM MỘT SỰ NGHIỆP HẠNH PHÚC


Ikigai là gì? “Iki” trong tiếng Nhật có nghĩa là cuộc sống, còn “gai” là kết quả hoặc giá trị. Khi kết hợp, chúng ta hiểu Ikigai là “lý do tồn tại”; ám chỉ những thứ mang lại động lực và cảm hứng hàng ngày.


Trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân; Ikigai đóng vai trò trung tâm trong mô hình giao thoa của 4 yếu tố sau:

- Thứ bạn đam mê

- Thứ bạn giỏi

- Thứ giúp bạn kiếm tiền

- Thứ mà xã hội và thế giới cần


Theo đó, hạnh phúc trong sự nghiệp theo Ikigai là sự kết hợp hài hòa của cả 04 yếu tố: sở thích cá nhân, tài năng, thu nhập và nhu cầu của xã hội.


Ví dụ, nếu bạn đam mê làm giáo viên, bạn có kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý lớp tốt; bạn cũng kiếm được thu nhập ổn định từ công việc này và xã hội cần những người giáo viên tốt để hướng dẫn trẻ em trở thành những công dân có ích.


Khi bạn kết hợp được đam mê, thu nhập và đóng góp cho xã hội; bạn đã tìm được Ikigai của mình, là lựa chọn hợp lý cho sự nghiệp hạnh phúc.


Khám phá Ikigai của bản thân như thế nào? Để xác định Ikigai của mình; bạn cần trả lời 4 câu hỏi sau và tìm ra điểm giao thoa giữa chúng:


1. Bạn thích làm gì?


Để trả lời câu hỏi này, hãy liệt kê các hoạt động, sở thích, và nhiệm vụ bạn thực hiện mà mang lại niềm vui và sự hài lòng cho bạn. Điều này có thể bao gồm việc chăm sóc động vật, nấu ăn, làm vườn, tham gia hoạt động thể chất; hay thậm chí là việc tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và nghệ thuật.


2. Sở trường của bạn là gì?


Để xác định sở trường của bạn; hãy nhìn vào những kỹ năng và khả năng mà bạn tự tin và thành thạo. Điều này có thể là các kỹ năng chuyên môn như việc nắm vững một ngôn ngữ ngoại quốc; sự thành thạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin; hoặc kỹ năng mềm như giao tiếp hiệu quả, quản lý thời gian, và làm việc nhóm.


3. Thu nhập của những công việc đó như thế nào?


Khi xác định các công việc bạn thích và bạn giỏi; hãy đánh giá mức độ thu nhập mà bạn có thể kiếm được từ những công việc đó. Xem xét các cơ hội nghề nghiệp và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực bạn quan tâm và xác định mức lương, tiền thưởng; và các lợi ích khác mà bạn có thể nhận được.


4. Công việc mà xã hội cần là gì?


Cuối cùng, hãy xem xét các ngành nghề và lĩnh vực mà xã hội đang có nhu cầu và đánh giá cao. Điều này có thể bao gồm các ngành nghề như giáo dục, y tế, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, và phát triển bền vững. Tìm hiểu về các xu hướng và yêu cầu của thị trường lao động để chọn lựa một nghề nghiệp có ý nghĩa và phát triển trong tương lai.


Khi tìm ra điểm giao thoa giữa các yếu tố này bạn sẽ có thể chọn được nghề nghiệp phù hợp nhất với mình.


Ikigai là một mô hình giúp chúng ta tìm được mối giao thoa để lựa chọn công việc như ý hay đơn giảm là một triết lý sống hạnh phúc và trường thọ. Dù bạn sử dụng Ikigai theo mục đích nào vòng tròn Ikigai cũng sẽ giúp bạn có nhận định rõ ràng hơn về mục tiêu và quyết định mà bạn lựa chọn. 


Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank