KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2024

Tại sao cổ nhân nói: “Bình phàm như nước chính là cao nhân”?

 


Tại sao cổ nhân nói: “Bình phàm như nước chính là cao nhân”?


Lão Tử từng giảng: “Họa mạc đại ư bất tri túc. Cửu mạc đại ư dục đắc. Cố tri túc chi túc, thường túc hĩ”, Nghĩa là: Không hoạ nào lớn bằng không biết đủ, không hại nào lớn bằng ham muốn có được cho nên biết thế nào là đủ thì sẽ luôn có đủ.


1. Người hài lòng là người giàu có


Nếu một người có quá nhiều ham muốn và quá tham lam trong cuộc sống thì có thể sẽ gặp nhiều rắc rối. Những người biết hài lòng và hạnh phúc sẽ thực sự sống một cuộc sống giàu có và hạnh phúc.


Có một ngư dân ở một thị trấn ven biển, để tránh rắc rối, anh ta đan một chiếc lưới đánh cá to bằng cái bàn. Hàng ngày anh ta ra biển đánh bắt cá nhưng anh ta luôn không đánh bắt được gì.


Người hàng xóm nói với anh ta rằng lưới đánh cá nên được làm lớn hơn một chút để bắt được cá, vì vậy anh ta đã làm chiếc lưới đánh cá có kích thước bằng lưới của người hàng xóm và anh ta đã bắt được rất nhiều cá.


Sau đó anh ấy nghĩ, nếu mình dệt một chiếc lưới đánh cá lớn hơn, liệu mình có thể bắt được nhiều cá hơn không? Vì vậy, anh đã đóng cửa lại và dành nhiều ngày để dệt chiếc lưới đánh cá lớn nhất.


Anh thả lưới xuống biển và quả thực đã bắt được rất nhiều cá, nhưng vì chiếc lưới quá to và nặng nên con cá đã vùng vẫy khó kéo lên, và cuối cùng cả thuyền của anh cũng bị lật úp. 


Đến lúc đó anh mới hiểu: Cái gì cũng có giới hạn của nó. Nếu quá tham lam thì cuối cùng chỉ phản tác dụng.


Người xưa có câu: “Của cải nhiều đến đâu, ngày chỉ ăn ba bữa; có ngàn dinh thự, ban đêm chỉ cần sáu thước để ngủ”.


Cuộc sống không hề cay đắng mà là vì lòng người có quá nhiều ham muốn; cuộc sống không hề mệt mỏi mà cái mệt mỏi là vì có sự so sánh với nhau. 


Nguyên nhân rắc rối trong cuộc sống không phải là có quá ít mà là có quá nhiều lòng tham. Người càng thông minh thì càng ít ham muốn và càng biết cách hài lòng. Bởi người biết hài lòng thì có nhiều hạnh phúc và bình an hơn. Đây là kho báu vô giá của đời người. 


2. Lòng tốt là tấm bùa hộ mệnh lớn nhất của đời người 


Trong “Kinh Dịch” có câu nói: “Thiên hành kiện, quân tử dĩ tự cường bất tức. Địa thế khôn, quân tử dĩ hậu đức tái vật”. Tạm dịch: Trời vận động mạnh mẽ, người quân tử nên cố gắng không ngừng. Đất có tính nhu hòa, người quân tử lấy đức dày để nâng đỡ vạn vật.


Người lương thiện sẽ không âm mưu chống lại người khác, họ hành động hào hùng và có tính cách cao thượng.


Người lương thiện là người thành thật nhưng không ngốc nghếch. Họ biết rất nhiều thứ nhưng không tiết lộ điều đó. Họ đối xử chân thật với người khác và sẽ không lừa dối.


Lòng nhân ái là nền tảng của một cuộc sống ổn định. Từ xa xưa đến nay, người hiền luôn có phúc lớn.


Có một thợ khóa nổi tiếng ở thành phố cổ, kỹ năng mở khóa của ông rất xuất sắc và mọi người đều khen ngợi ông. Tuy nhiên, người thợ khóa đã già và muốn chọn một người thừa kế trong số hai người học việc của mình để kế thừa sự nghiệp của ông. 


Người thợ khóa đã bảo hai người học việc của mình rằng: “Ta đã chôn hai chiếc hộp ở ngoài thành mười dặm. Hai người hãy tìm những chiếc hộp và mang về những thứ bên trong. Ai hoàn thành nhiệm vụ trước sẽ nhận được di sản và những kỹ năng của ta”.


Người học việc thứ nhất chỉ trong nửa giờ đã hoàn thành nhiệm vụ. Anh ta mang về được nửa hộp vàng, mọi người đều khen ngợi anh ta. Người học việc thứ hai mất cả tiếng đồng hồ mà chỉ mang về được một hộp củ cải. 


Nhưng người thợ khóa cuối cùng đã chọn người học việc thứ hai làm người kế vị. Hóa ra hai chiếc hộp được chôn ngoài thành chứa đầy vàng. Người học việc thứ nhất vì tham tiền nên đã lén giấu một nửa số vàng. Còn người học việc thứ hai, trên đường về anh đã đưa số vàng cho người ăn xin. 


Người lương thiện thường gặp may mắn, còn người quá tính toán thường bị sự thông minh của mình đánh lừa.


Mạnh Tử từng nói: “Đắc đạo giả đa trợ, thất đạo giả quả trợ”, nghĩa là: Giữ được đạo nghĩa thì nhiều người hỗ trợ, đánh mất đạo nghĩa thì ít người hỗ trợ.


Những người xảo quyệt thường hẹp hòi và bất cẩn, không ai muốn làm bạn với họ. Mặt khác, chỉ những người tử tế, đối xử chân thành với người khác mới được mọi người tôn trọng. Khi họ gặp khó khăn, sự ủng hộ từ mọi phía sẽ khiến con đường đời của họ ngày càng đi xa hơn.


Lòng tốt là trí tuệ cảm xúc hàng đầu của một người. Người tử tế có vẻ đang đau khổ nhưng thực ra họ đang tích lũy phúc lành và gia tăng may mắn cho chính mình. 


3. Bình phàm chính là cao nhân  


Cổ nhân dạy: “Chân vị thị đạm, chí nhân như thường”. Cao nhân trong thiên hạ, vốn dĩ luôn bình phàm như nước.


Nhà thơ Tô Thức từng nói: “Hương vị thanh nhã nhất trên đời là hạnh phúc”.


Khi còn trẻ, tôi có tinh thần phấn chấn và luôn cảm thấy cuộc đời tràn đầy sức sống. Nhưng giờ đây, khi đã trôi qua một nửa đời người, tôi lại cảm thấy sự đơn giản mới là lối sống tốt đẹp nhất. 


Trong cuộc đời con người luôn có những bất công, oán giận, thăng trầm, thất bại. Thay vì phàn nàn về một số phận tồi tệ, tốt hơn hết là hãy bình tĩnh giải quyết nó.


Phạm Trọng Yêm từng nói rằng: “Bất dĩ vật hỉ, bất dĩ kỉ bi”, nghĩa là: Không vì ngoại vật mà vui, không vì bản thân mà buồn. 


Bạn chỉ có một cuộc đời. Biết hài lòng và hạnh phúc là người thông minh. Sống tử tế là người có trí tuệ cảm xúc cao. Có một cuộc sống đơn giản, bình phàm như nước chính là người hạnh phúc nhất. 


Thùy Dung biên tập





Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank