Thiển đàm về chữ Nhẫn
Trong “Luận Ngữ – Vệ Linh Công” có viết: “Chuyện nhỏ không nhẫn được, sẽ làm hỏng việc lớn”.
Tư Mã Thiên từng viết trong “Sử Ký”: “Chuyện nhỏ không nhẫn sẽ làm hỏng đại sự”.
Dân gian cũng có các câu ngạn ngữ như “Nhẫn năng sinh bách phú, hòa khả trí thiên tường”, ý tức là, Nhẫn có thể sinh trăm điều phúc. Hòa có thể dẫn đến nghìn điều tốt lành.
Người ta cũng thường nói “Nhất cần thiên hạ vô nan sự, Bách nhẫn đường trung dưỡng thái hòa”, ý nghĩa rằng, với một đức tính chuyên cần thì trong thiên hạ không có việc gì khó, với một trăm điều nhẫn sẽ tạo nên bầu không khí hòa thuận.
Trương Công Nghệ thời Đường đã viết trong “Bách Nhẫn Ca”: “Người nhân ái nhẫn được cái nhẫn mà người thường khó nhẫn được, bậc trí giả nhẫn được cái nhẫn mà người thường không nhẫn được. Phương pháp của nhẫn là biết suy nghĩ trước sau. Tiêu chuẩn của nhẫn là giả câm vờ điếc. Người biết nhẫn thì có thể đi khắp thiên hạ. Nhẫn có thể kết hàng xóm láng giềng. Nhẫn mà không màng danh lợi có thể dưỡng thần, nhẫn có thể đứng vững trước cơ hàn, nhẫn mà cần cù thì của cải dư thừa, nhẫn được hoang dâm thì vô bệnh tật”.
Khâm sai đại thần triều Thanh là Lâm Tắc Từ, trên công đường cũng từng treo cao lời cảnh tỉnh “kiềm chế tức giận”, điều này cho thấy rằng, người xưa sớm đã nhận thức rõ tính nguy hại của sự tức giận. Lâm Tắc Từ làm quan đến chức Tổng đốc, một lần khi xử lý công vụ, không cách nào khắc chế bản thân, trong cơn thịnh nộ ông đã hất chén trà rơi vỡ. Khi đó ông ngẩng đầu lên, nhìn lời răn của bản thân “kiềm chế tức giận”, biết rằng bệnh cũ tái phát, do đó ông tự tay quét dọn chén trà bị vỡ, không để người hầu làm giúp, để biểu thị sự ăn năn của mình.
Khi chung sống với người khác, bất luận gặp chuyện phải trái đúng sai, hễ không vừa ý liền phát hỏa, đây chính là biểu hiện của người không có hàm dưỡng. Người tính tình vốn nóng nảy nên hành xử giống như Lâm Tắc Từ, phải hiểu rõ bản thân, tăng cường tu dưỡng, chú ý “kiềm chế tức giận”, tâm bình khí hòa, dùng lý lẽ thuyết phục người, không thể dung túng cho ngọn lửa nóng giận trong lòng, nếu không sẽ làm tổn thương người khác và tổn hại chính mình.
Trong cuộc sống hiện đại, có không ít người tính tình thô bạo, động một tí là nổi trận lôi đình. Có người thì vẻ mặt hiền hậu, nhẫn chịu nhường nhịn, thái độ tốt khiêm nhường đối đãi người khác. Tu tâm trước tiên cần tu đức, dưỡng sinh trước tiên cần khắc chế tức giận. Có thể có người nói, hỷ nộ ai lạc là lẽ thường tình của con người, trong thế giới tràn ngập mâu thuẫn, ai chưa từng gặp phải chuyện khiến bản thân tức giận, bực bội, phát cáu kia chứ?
Cần phải là người có năng lực Nhẫn cao, trí huệ lớn mới ẩn giấu được tài năng của bản thân. Người xưa cho rằng “Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân”, tuy nhiên, con người hiện đại thường làm điều ngược lại, cho rằng phải thể hiện cái tôi mạnh mẽ, khoe khoang năng lực để mưu cầu tiến thân. Kỳ thực là họ đang chạy theo lợi ích, ham hư vinh mà không nghĩ đến lập Đức. Chính vì lẽ đó, khi gặp mâu thuẫn và đứng trước cám dỗ, họ thường không Nhẫn được.
Nhưng mà, tức giận phát cáu vô luận là từ góc độ dưỡng sinh thân thể hay là tu tâm dưỡng tính mà nói, đều là có trăm điều hại mà không một điều lợi nào. Người xưa nói: “Nhẫn một chút gió yên sóng lặng, lùi một bước biển rộng trời cao”. Người nếu có thể khoan dung độ lượng, nhẫn nhịn không tranh luận, tự nhiên tránh được thị phi, vô ưu vô lo, sống một cuộc đời ung dung tự tại.
Sống trên đời, hãy thành tâm cảm ơn những người đã làm tổn thương bạn, bởi vì họ đã giúp bạn tôi luyện ý chí của bản thân; cảm ơn những người làm bạn trượt ngã, bởi vì họ giúp bạn tăng năng lực chịu đựng; cảm ơn những người lừa gạt bạn, bởi vì họ giúp bạn có trí huệ hơn; cảm ơn những người trách mắng bạn, bởi vì họ giúp bạn học được cách nhẫn nại; và hãy cảm ơn tất cả sinh mệnh đã kết duyên với bạn trong cuộc đời này, bởi vì sự tồn tại của họ khiến cuộc sống của bạn trở nên muôn màu muôn vẻ.
Nguồn: ntdvn