KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2024

THAY VÌ LƯỚT ĐIỆN THOẠI HÃY...


THAY VÌ LƯỚT ĐIỆN THOẠI HÃY...


Nhiều bạn nói với mình dù biết dùng điện thoại nhiều là không tốt nhưng đôi khi không thể dừng lại được. Vậy thì phải làm sao để thói quen này chuyển từ hạ i sang lợi. 


Mình có hướng này để mọi người tham khảo, đây là cách mình thường xuyên sử dụng và thấy rằng chúng thực sự rất hiệu quả.


1. Mở trang sách ta đã lên lịch để đọc


Để có được điều này, ta cần có thói quen lên lịch trước cho bản thân cả tuần. Kể cả việc đọc sách, mình thường viết ra số sách bản thân muốn đọc trong tuần. 


Sau đó để sẵn nó trên bàn làm việc nếu đó là sách giấy, còn sách điện tử thì mình đánh dấu trên app books của iphone. Lúc cầm điện thoại lên là mở mục books ra đọc. Và trạng thái dòng chảy bắt đầu ngay sau đó.


Nếu khả năng tập trung của ai còn yếu thì sử dụng thêm phương pháp pomodoro, tập trung 25 phút, nghỉ 5 phút. Cách này sẽ giúp bạn tận hưởng giây phút hiện tại và bước vào trạng thái dòng chảy dễ dàng.


2. Mở khó a học ta đang cần hoàn thành


Nếu hết một phiên pomodoro rồi mà không muốn đọc sách nữa, hãy chuyển hướng. Nghỉ 5 phút rồi mở khó a học đang cần hoàn thành ra để học. Mình thường làm cách này để não bộ được kích thích.


Ngoài việc đọc vài cuốn sách một ngày, mỗi cuốn 30 phút, mình cũng hay xen kẽ việc học thêm các khó a học. Vừa rồi mình mới đọc xong "cải thiện năng lực trí não" tập 1,2, khi học thêm khó a học "Learning how to learn" trên coursera đã vô cùng.


Những gì được kiến tạo trước đó, lại được ôn tập lại và đào sâu bằng một ngôn ngữ mới. Khiến việc học trở nên hứng thú hơn bao giờ hết.


3. Mở video dạy hát bài bản


Còn nếu không muốn làm cả hai mục trên, ta chuyển sang học hát. Mình khuyến khích mọi người học hát, bởi học hát không chỉ giúp ta có làn hơi khoẻ, tự tin hơn mà còn giúp ta có được ngôn từ phong phú. Lời bài hát là chất liệu cực kì tốt để ta gia tăng vốn từ, hữu ích cho cả ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.


4. Mở trang facebook mục yêu thích


Nếu cả ba mục trên không đủ cảm hứng tới bạn thì hãy làm theo mục này. Lướt mạng xã hội một cách có chủ đích. Thay vì lướt dòng thời gian trong vô thức, hãy vào mục yêu thích. Ở đó có những người bạn quan tâm, yêu mến và mong muốn học hỏi.


Đọc những bài viết từ những người truyền cảm hứng tới bạn. Đọc xong hãy tương tác, thể hiện sự yêu thích hoặc tâm đắc của bản thân thông qua việc bình luận hoặc nhắn tin. Đây là cách giúp ta phát triển kỹ năng viết, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đặt câu hỏi. Đồng thời tiến gần hơn tới người mà ta yêu mến. 


5. Đừng học trong vô thức, hãy ghi chép, sơ đồ hoá và đóng gói


Đây là cách giúp mình phát triển mạnh mẽ tư duy hệ thống. Nếu học mà không ghi chép, không đóng gói thì 99% kiến thức sẽ đi ra khỏi tâm trí chúng ta chỉ trong 2 ngày. Ngược lại nếu ta sơ đồ hoá, ghi chú và đóng gói nó lại bằng cảm nhận, trải nghiệm cá nhân thì nó sẽ được lưu giữ rất lâu.


Theo thời gian chúng sẽ tạo nên những liên kết vững chắc và tư duy hệ thống bắt đầu hình thành. Cấu trúc não bộ, tư duy, nhận thức của chúng ta cũng thay đổi từ giây phút ấy. Phương pháp này mình đã ứng dụng nhiều năm trời và cũng đã nói rất nhiều lần trước đó. Áp dụng càng sớm bạn sẽ thay đổi càng nhanh.


Đôi điều chia sẻ tới bạn, hi vọng bạn có thể chuyển đổi thói quen gây hạ i trở thành thói quen có lợi cho bản thân bây giờ và mãi mãi về sau.


Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank