KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 12, 2022

BẬN RỘN MÙ QUÁNG LÀ VÔ ÍCH, QUAN TRỌNG PHẢI BIẾT CHỌN VIỆC ĐỂ LÀM

 


BẬN RỘN MÙ QUÁNG LÀ VÔ ÍCH, QUAN TRỌNG PHẢI BIẾT CHỌN VIỆC ĐỂ LÀM

Có một câu chuyện ngắn về một con lừa và một con ngựa là đôi bạn thân cùng sống trong một ngôi làng nhỏ. Tới một ngày, ngựa quyết định ra đi một chuyến cùng những người thương nhân trong làng để thay đổi cuộc đời, nó cũng rủ lừa nhưng con lừa từ chối và quyết định ở lại ngôi làng để làm nông.

Sau nhiều năm trôi qua, con ngựa quay trở về làng và gặp lại lừa, bạn thân của nó. Lúc này, cuộc sống của ngựa đã thay đổi rất nhiều, trong khi lừa thì vẫn vậy. Ngựa quyết định kể cho bạn mình về những gì nó đã trải qua trong chuyến hành trình dài, những thế giới rất khác so với những gì ở ngôi làng của nó. Lừa vừa nghe, vừa há hốc mồm bất ngờ, nó nói trong sự nể phục: “Quả là một chuyến hành trình tuyệt vời, nhưng hẳn nó đã rất khó khăn và bạn đã rất vất vả để vượt qua, nếu là tôi, tôi sẽ khó mà làm được”.

Nghe vậy, ngựa cười nhẹ mà đáp lại: “Đừng nghĩ như vậy, thật ra tôi biết bạn cũng đi một quãng đường chẳng ngắn hơn tôi trong thời gian qua đâu, chỉ là bạn chỉ quanh quẩn trong ngôi làng nhỏ bé này, còn tôi đã đi rất nhiều nơi”

Sau câu chuyện này, có thể thấy con lừa thực chất nó không hề lười biếng, thậm chí cũng rất chăm chỉ, bận rộn. Nhưng sự bận rộn của nó lại không hề đi kèm với kết quả, mà cuộc sống vẫn chẳng thay đổi, lại ngày càng luẩn quẩn, loanh quanh không thoát ra được cái khó.

BẬN RỘN MÀ MÙ QUÁNG CHỈ LÀ VÔ ÍCH

Ngày nay, con người có vẻ ngày càng bận rộn, ai cũng muốn làm thật nhiều thứ trong một ngày. Sáng ngủ dậy muộn nhưng lại vừa muốn nấu ăn sáng, vừa muốn tập thể dục, vừa muốn đọc sách, lại vừa muốn dọn dẹp nhà cửa. Khi đến công ty thì lại vừa làm vừa buôn chuyện, có lúc lại ăn uống, chơi game. Tối về nhà thì vừa muốn làm việc, lại vừa muốn đi chơi với bạn bè. Vì cái gì cũng muốn làm, lại không biết chọn việc ưu tiên nên thành ra lúc nào trông họ cũng có vẻ bận rộn rồi cuối cùng lại chẳng làm được việc gì lên hồn.

Một nhà văn người Pháp từng nói rằng: “Người bận rộn cả ngày chỉ biết làm những việc nhỏ nhặt chắc chắn không thể làm nên đại sự.”

Thật vậy, nhiều khi bạn nghĩ rằng mình bận rộn và bạn cho rằng sự bận rộn này là tốt cho bản thân nhưng bạn có bao giờ tự hỏi những việc mình đang làm liệu có thật sự đáng làm. Một người trẻ tuổi, đang trong giai đoạn cần phát triển sự nghiệp nhưng lúc nào cũng mải dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn thì thời gian đâu mà học mà làm việc. Lúc đó thì mọi sự chăm chỉ, nỗ lực chỉ là mù quáng, không có phương hướng và trở nên vô ích.

BẬN RỘN MÀ CÓ KẾT QUẢ MỚI THỰC SỰ Ý NGHĨA

Nhiều người dù luôn nỗ lực, luôn cố gắng hết sức vẫn không thể thay đổi được cuộc đời mình, trong khi những người có vẻ lười biếng lại gặt hái được thành công. Thực ra, những người đó không hề lười biếng mà họ biết chọn việc để làm, tránh việc phí phạm nguồn lực một cách vô ích. Thành công không phải là bạn có chăm chỉ hay không mà quan trọng là bạn đã, đang và sẽ làm được gì.

Từng có một thí nghiệm nhỏ với loài kiến, vốn được biết đến là những con vật vô cùng siêng năng chăm chỉ. Nhưng thực tế không phải như vậy, hầu hết những con kiến đều làm việc gần như không ngừng nghỉ cả cuộc đời, và có một số ít kiến vẫn còn có vẻ lười biếng, không biết làm gì trong khi cả đàn luôn bận rộn.

Nhưng khi người ta thử cắt đứt nguồn thức ăn của cả đàn kiến, những con kiến siêng năng bắt đầu trở nên hỗn loạn, chúng vẫn không ngừng di chuyển nhưng lại di chuyển mà không có phương hướng cụ thể, chỉ biết chạy loạn lên. Trong khi đó, những con kiến lười kia thì vẫn giữ được bình tĩnh, nó là con dẫn dắt cả đàn đi để tìm nguồn thức ăn mới.

Ngay sau khi thấy hiệu ứng xảy ra, người ta lập tức đặt tên cho nó là “hiệu ứng kiến lười biếng”. Áp dụng vào cuộc sống con người cũng vậy, bận rộn, chăm chỉ thôi vẫn chưa đủ, bên cạnh đó bạn còn phải học cách nhìn nhận chính bản thân mình, xác định mục tiêu, lên kế hoạch rồi chọn việc mà làm. Sau đó, những nỗ lực, bận rộn mới thực sự có ý nghĩa.

#kynangmoi

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank