KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2022

4 NGUYÊN TẮC BẤT BIẾN KHI RA QUYẾT ĐỊNH VỀ CON NGƯỜI

 


4 NGUYÊN TẮC BẤT BIẾN KHI RA QUYẾT ĐỊNH VỀ CON NGƯỜI


Nguyên tắc 1: Nếu đã bổ nhiệm sai thì ngay lập tức phải hiểu đó là lỗi của mình chứ không phải lỗi của người được bổ nhiệm.


Một sự thật rằng, mọi nhân viên đều sẽ có khuynh hướng hướng đến một vị trí cao hơn trong công việc, tức là họ luôn muốn được thăng cấp. Đây cũng chính là cấp độ 4 – Tôn trọng, theo tháp nhu cầu của Maslow. Nhưng ngay khi họ đã đạt được thì năng lực của họ so với vị trí đó lại tỏ ra bị thiếu hụt.


Và cứ thế mà con người tiếp tục “vươn lên” các vị trí cao hơn, mãi cho đến khi họ đạt đến vị trí mà tại đó năng lực của họ trở về con số 0. Đây là một thực tế đã và đang diễn ra trong các bộ phận của doanh nghiệp, mà trách nhiệm chính là của người đưa ra quyết định bổ nhiệm.


Do đó, khi đưa ra quyết định về việc thăng cấp cho nhân viên, bạn phải cân nhắc thật kỹ lưỡng năng lực của nhân viên đó so với vị trí mới mà họ sẽ đảm nhận. Nếu việc bổ nhiệm không mang lại kết quả tích cực thì phải hiểu đó là do bản thân đã đánh giá sai năng lực của nhân viên so với vị trí mà họ được bổ nhiệm chứ không phải lỗi do họ. Khi đã ý thức được điều này, bạn sẽ có những điều chỉnh phù hợp và chính xác nhất.


Nguyên tắc 2: Khi ra quyết định về con người thì phải lấy sự hoàn thành công việc làm chuẩn của quyết định.


Thế giới ngày càng phát triển và nó đòi hỏi yếu tố hiệu quả được đưa lên hàng đầu. Khi ra quyết định về con người thì sự hoàn thành công việc chính là yếu tố cốt lõi để đánh giá nhân viên. Sự hoàn thành công việc sẽ thể hiện trách nhiệm, sự cống hiến, tài năng của một nhân viên trước một công việc mà họ đưa giao.


Dưới góc độ là một người giao việc, thay quá chú trọng đến quá trình làm việc của nhân viên thì bạn hãy chú tâm vào kết quả và mức độ hoàn thành công việc của họ. Họ có hoàn thành công việc đúng thời hạn? Các tiêu chuẩn đặt ra đối với công việc họ đều hoàn thành một cách xuất sắc? Họ có hoàn thành tốt trên cả mong đợi so với yêu cầu công việc được giao?


Khi sự hoàn thành công việc bị của nhân viên lung lay thì ngay lập tức bạn phải có sự điều chỉnh. Hãy xem xét lại thật kỹ lưỡng các yêu cầu của công việc so với năng lực của nhân viên và các yếu tố ảnh hưởng khác ảnh hưởng đến sự hoàn thành công việc của họ. Từ đó, đút kết lại và đưa ra quyết định cho thật phù hợp. Sự hoàn thành công việc chính là cơ sở để bạn đưa ra quyết định.


Nguyên tắc 3: Mọi quyết định liên quan đến con người đều phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng.


Thật vậy, bạn đang đưa ra quyết định với một người và con người chính là loài động vật bậc cao nhất trong thế giới động vật. Các quyết định bạn đưa ra không những phải phù hợp về mặt lý lẽ và còn đó là yếu tố tình cảm. Điều này đòi hỏi bạn phải có sự suy xét thật kỹ trước khi ra quyết định liên quan đến con người.


Một quyết định sai về con người có thể ảnh hưởng lớn đến uy tín, giá trị con người của bạn. Việc bạn cần làm là hãy trao dồi, bổ sung thêm kiến thức về con người. Khi “thấu được nhân tâm” của người khác, các quyết định về con người của bạn sẽ tăng thêm xác suất chính xác mang lại lợi ích cho cả công ty và giúp bạn củng cố được mối quan hệ trong và ngoài công việc.


Nguyên tắc 4: Tuyệt đối không giao nhiệm vụ mới cho người mới, mà hãy giao nhiệm vụ mới cho người mà mình hiểu rõ.


Đối với người mới, chưa được tiếp xúc nhiều và hiểu được họ thì tuyệt đối đừng giao những nhiệm vụ có tính mới mẻ cho họ vì xác suất hỏng việc là rất cao. Nếu đó là những nhiệm vụ có tầm quan trọng lớn thì hậu quả để lại sẽ rất nặng nề. Do vậy, đối với các nhiệm vụ mới và có độ quan trọng lớn, nhà quản trị chỉ nên giao cho người mà mình hiểu rõ. Chỉ khi ấy, xác suất thành công của nhiệm vụ mới được nâng cao.


Đứng dưới góc độ của một nhân viên, nếu bạn muốn cấp trên có thể giao cho mình những trọng trách mới và to lớn thì điều đầu tiên bạn cần làm là hãy để họ hiểu được bạn. Hãy cởi mở chia sẻ, trao đổi về công việc với cấp trên và hoàn thành tốt các công việc đã được giao hiện tại để chứng minh được năng lực của mình và từ đó giúp cho cấp trên có thể hiểu được bạn. Khi ấy, khả năng thăng tiến của bạn sẽ được nâng lên và bạn sẽ được cấp trên tin tưởng giao cho các trọng trách mới.


Chúc Bạn Thành Công!

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank