KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 12 tháng 6, 2021

NGƯỜI KIỂM SOÁT ĐƯỢC CẢM XÚC, MỚI CÓ THỂ KIỂM SOÁT ĐƯỢC CUỘC ĐỜI

 

NGƯỜI KIỂM SOÁT ĐƯỢC CẢM XÚC, MỚI CÓ THỂ KIỂM SOÁT ĐƯỢC CUỘC ĐỜI

Một tu sĩ Phật giáo từng nói: "Có đức là phúc, không tức giận sẽ không có họa, tâm rộng tuổi thọ tự tăng, bao dung trí tuệ ắt đầy."

Cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, ai cũng có cảm xúc, đây là điều rất bình thường. Nhưng cảm xúc cũng giống như nước vậy, nên được chảy, được khơi thông, chứ không phải bị chặn, bị giữ lại.
Napoleon từng nói: "Người có thể kiểm soát tốt được cảm xúc của mình, còn vĩ đại hơn cả việc đánh bại một thành trì."

Một Nhà tâm lý học xã hội người Mỹ, Festinger từng kể một câu chuyện như này:

Có một người đàn ông tên Kastin, buổi sáng dậy đi đánh răng rửa mặt đã đặt chiếc đồng hồ đắt tiền của mình ở cạnh chậu rửa mặt, người vợ trông thấy sợ chiếc đồng hồ bị ướt nên đã để nó ra bàn ăn, kết quả bị con trai trong lúc ăn sáng không cẩn thận làm rơi vỡ.

Kastin tiếc chiếc đồng hồ nên đã đánh con trai một trận, người vợ trông thấy tức giận, kết quả là hai vơ chồng cãi nhau to một trận.

Vì tức giận, Kastin không thèm ăn sáng, đi làm luôn, đi được nửa đường mới nhớ là quên mất văn kiện quan trọng ở nhà, lại phải quay về nhà lấy.

Người vợ đi làm, con trai đi học, Kastin lại để chìa khóa trong túi văn kiện mình quên nên không vào được nhà, chỉ đành gọi điện thoại cho vợ.

Người vợ vội vội vàng vàng về mở cửa cho chồng, không may va vào xe bán hoa quả rong bên đường làm đổ cả xe lẫn người, phải đền một khoản tiền lớn.

Kastin lấy xong văn kiện thì cũng trễ mất 15 phút, bị lãnh đạo nghiêm khắc phê bình, tâm trạng tồi tệ của Kastin đạt tới đỉnh điểm. Buổi chiều trước khi tan làm lại vì một chút chuyện nhỏ mà cãi nhau với đồng nghiệp.

Người vợ cũng vì về đưa chìa khóa cho chồng, quay lại công ty quá trễ nên bị trừ tiền thưởng tháng, con trai hôm đó có trận đấu bóng chày nhưng vì ban sáng bị ba mắng nên tâm trạng không vui, không phát huy được như mọi ngày, bị loại ngay ở hiệp một.

Trong tất cả một loạt những sự kiện này, đồng hồ bị hỏng chỉ chiếm 10%, một loạt những chuyện xảy ra phía sau chính là 90% còn lại.

Ví dụ này cũng được xem là điển hình cho "Định luật Festinger": "10% trong cuộc sống được cấu thành bởi những việc xảy ra với chính bạn, 90% còn lại lại được quyết định bởi cách bạn phản ứng với những việc đã xảy ra."

Ví dụ này nói với chúng ta rằng: người có thể kiểm soát được cảm xúc của mình, mới có thể kiểm soát được cuộc đời.

#quantriexcel
#kynangmoi

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank